Cost Per Action – Wikipedia tiếng Việt

Related Articles

CPA là viết tắt của Cost Per Action, là một mô hình thanh toán quảng cáo trực tuyến dựa trên các hành động như bán hàng hoặc đăng ký.[1]

CPA được xác lập cho mỗi hành vi tương quan trực tiếp đến một số ít loại quy đổi, trong đó doanh thu và lượt ĐK là thông dụng nhất. CPA không gồm có những thanh toán giao dịch chỉ dựa trên ngân sách mỗi lần nhấp ( CPC ). [ 1 ]Trong quy mô CPA, Publishers sẽ chịu phần nhiều rủi ro đáng tiếc, vì hoa hồng của họ nhờ vào vào tỷ suất quy đổi tốt từ sự phát minh sáng tạo và website của Advertisers. [ 1 ]

Công thức tính của CPA[sửa|sửa mã nguồn]

CPA = Chi phí cho quảng cáo/Số lượng chuyển đổi[2]

CPA được tính bằng cách chia ngân sách cho quảng cáo cho Số lần hiển thị ( Impression ), Tỷ lệ nhấp ( Click-through-rate ) và tỷ suất quy đổi ( Conversion rate ). [ 2 ]

Như vậy:

CPA = giá thành cho nhà quảng cáo / ( Số lần hiển thị quảng cáo x CTR x CR )

Ví dụ: Giả sử, một chiến dịch quảng cáo đã được xem 5000 lần, nhận được 200 lần nhấp và có tổng cộng 20 chuyển đổi. Tổng chi phí mà Advertiser quyết định trả là 200 đô la, thì CPA có thể được tính như sau:

CTR = ( 200 / 5000 ) x 100 = 4 % = 0,0420 quy đổiVậy : CR = ( 20/200 ) x 100 = 10 % = 0.10Tổng chi phí cho nhà quảng cáo = $ 200

Như vậy:

CPA = 200 / 20 = $ 10CPA = 200 / ( 5000 x 0,04 x 0,10 ) = $ 10

Các trường hợp của CPA[sửa|sửa mã nguồn]

Cost per Acquisition ( CPA )[sửa|sửa mã nguồn]

Cost per Acquisition – ngân sách mỗi lần mua lại, hoặc CPA là một số liệu tiếp thị đo lường và thống kê tổng hợp cho biết để có được một người mua trả tiền cho mỗi hành vi như marketing, ĐK form, hay những chiến dịch quảng cáo. [ 3 ] [ 4 ]Hầu hết những nhà tiếp thị thích quy mô định giá CPA giúp tối ưu ngân sách quảng cáo một cách tối đa [ 5 ] vì họ hoàn toàn có thể đặt tiềm năng cho mỗi hành vi trước khi mở màn chạy quảng cáo và chỉ phải trả phí khi người dùng thực thi hành vi đơn cử như tiềm năng đã đặt ra. [ 6 ] CPA là thước đo quan trọng trong việc quyết định hành động marketing có thành công xuất sắc hay không. [ 3 ]

  • Công thức tính CPA

CPA = total campaign cost/conversion.

Không có điểm chuẩn chung trong thương mại điện tử như thế nào là chỉ số CPA tốt. Mỗi doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận, Chi tiêu và ngân sách hoạt động giải trí khác nhau. Yếu tố quan trọng nhất trong việc xác lập CPA mong ước là hiểu được những yếu tố này, để doanh nghiệp đo lường và thống kê số tiền chi trả một cách hài hòa và hợp lý để có được người mua. [ 3 ]

Cost per lead ( CPL ) / Pay per lead ( PPL )[sửa|sửa mã nguồn]

CPL là tên viết tắt của Cost-Per-Lead, phương pháp quảng cáo/ Marketing tính chi phí theo số lead thu về. Lead ở đây có thể là lead đơn thuần, những người quan tâm đến sản phẩm và điền thông tin (tên, số điện thoại, email…) vào form, hoặc cao hơn là warm lead, qualified lead, những lead có sự quan tâm và nhu cầu mua sản phẩm, dịch vụ rất mạnh mẽ.[7]

Lead hoàn toàn có thể được thu nhờ những giải pháp quảng cáo trên kênh Facebook, Google, sự kiện, hội thảo chiến lược, sự kiện dùng thử …. Lead là phần tiền đề để chuyển thành Sale ( đơn hàng ) sau này nếu doanh nghiệp biết chăm nom và quy đổi tốt. [ 7 ]

Những nghành nào tương thích với quảng cáo CPL ?[sửa|sửa mã nguồn]

Do đặc trưng quảng cáo CPL là tạo ra Lead, những người có nhu yếu và chăm sóc đến loại sản phẩm chứ chưa phải người mua, nên CPL tương thích với những ngành nghề dịch vụ và loại sản phẩm có giá trị cao mà người mua cần được tư vấn, chăm nom và xem xét rất kỹ trước khi quyết định hành động xuống tiền. Đó hoàn toàn có thể là những ngành như bất động sản, định cư du học, bảo hiểm, dịch vụ y tế, xe xe hơi. Ví dụ như : [ 7 ]

  • Bất động sản: Những người muốn mua dự án nhưng cần tư vấn thêm về vay
  • Định cư du học: Những người muốn đi nước ngoài định cư hay du học nhưng cần tư vấn thêm về pháp lý
  • Bảo hiểm: Người có nhu cầu mua BH cho bản thân và gia đình nhưng cần tư vấn thêm về điều kiện ràng buộc
  • Ô tô: Người có nhu cầu lái thử xe và có ý định, tài chính để mua xe
  • Và còn rất nhiều lĩnh vực khác…[7]

Cost per conversion ( CPC or CPCons ) / Pay per conversion ( PPC )[sửa|sửa mã nguồn]

Ngân sách chi tiêu mỗi lần quy đổi ( CPC hoặc CP Cons ), đôi lúc cũng được gọi là CPA. CPC này cho thấy ngân sách thực sự để một người mua triển khai quy đổi thành công xuất sắc. Chuyển đổi ( Conversion ) hoàn toàn có thể là mua hàng, ĐK gì đó hoặc là xem video, tuỳ thuộc vào tiềm năng quảng cáo là gì. CPC bộc lộ mức độ thành công xuất sắc của quảng cáo khi đạt được tiềm năng dựa trên tổng ngân sách của quảng cáo đó. [ 8 ]

  • Công thức cho Chi phí mỗi lần chuyển đổi

C

D

C

=

Totalcost

Convernsion

{displaystyle CDC={operatorname {Totalcost} over operatorname {Convernsion} }}

{displaystyle CDC={operatorname {Totalcost} over operatorname {Convernsion} }}

Ngân sách chi tiêu mỗi lần quy đổi = Tổng chi phí tạo lưu lượng truy vấn / Tổng số quy đổi

Ví dụ: một chiến dịch quảng cáo có giá 50 đô la cho 50 lượt xem và 5 chuyển đổi đã được tạo. Chi phí mỗi lần chuyển đổi = $50/5 chuyển đổi, dẫn đến $ 10 mỗi lần chuyển đổi. Điều này rất quan trọng để biết để bạn có thể quản lý ngân sách của mình và quyết định những cách tốt nhất để quảng cáo. Bằng cách tăng tỷ lệ chuyển đổi, bạn sẽ giảm Chi phí cho mỗi Chuyển đổi.[8]

Cost per call ( CPC ) / Pay per call ( CPC )[sửa|sửa mã nguồn]

Trả tiền cho mỗi cuộc gọi ( PPCall, còn được gọi là ngân sách cho mỗi cuộc gọi ) là một quy mô quảng cáo mà Advertiser sẽ trả tiền dựa trên số lượng cuộc gọi mà người xem quảng cáo triển khai. Nhà cung ứng trải tính phí cho mỗi cuộc gọi, mỗi lần hiển thị hoặc mỗi lần quy đổi. Nó tương tự như như Pay per click ( PPC ) trực tuyến, nhưng khiến người xem thực thi cuộc gọi thay vì xem một website. Doanh nghiệp đều hoàn toàn có thể hưởng lợi từ những chiến dịch Pay Per Call, vì nó được cho phép người mua trò chuyện với người bán trước khi mua mẫu sản phẩm hoặc dịch vụ .

Cost per tải về ( CPD ) / Pay per tải về ( PPD )[sửa|sửa mã nguồn]

CPD ( ngân sách cho mỗi lần tải xuống ) được tính chia ngân sách cho những lần tải xuống hoặc chia ngân sách cho mỗi lần nhấp ( CPC ) cho vận tốc tải xuống. Đây là những công thức để tính CPD : [ 9 ] [ 10 ]

C

D

P

=

Cost

Downloads

C

P

D

=

Cost

Downloadsrate

{displaystyle CDP={operatorname {Cost} over operatorname {Downloads} }CPD={operatorname {Cost} over operatorname {Downloadsrate} }}

{displaystyle CDP={operatorname {Cost} over operatorname {Downloads} }CPD={operatorname {Cost} over operatorname {Downloadsrate} }}

Cost per install ( CPI ) / Pay per install ( PPI )[sửa|sửa mã nguồn]

Cost Per Install ( viết tắt CPI ) với mô hình này nhà quảng cáo sẽ chỉ mất tiền khi nào user thiết lập ứng dụng từ quảng cáo. Các marketer sẽ đo lường và thống kê ngân sách CPI bằng cách chia tổng tiêu tốn quảng cáo của họ cho tổng số lượt setup ứng dụng được tạo bởi chiến dịch marketing. CPI đại diện thay mặt cho ngân sách cơ bản để có được một người dùng setup ứng dụng. Trong affiliate marketing, CPI là ngân sách mà nhà cung ứng phải trả cho người tiếp thị cho mỗi lượt thiết lập app thành công xuất sắc .Nếu chỉ nhìn vào Chi tiêu, ngân sách cho mỗi CPI thường cao hơn CPC và CPM, nhưng khi tính ra số tiền bạn phải trả cho mỗi đợt quảng cáo để nhận được thiết lập mới sẽ thấp hơn so với chạy CPC hoặc CPM. Với những nhà tăng trưởng chỉ nhu yếu vào một chỉ tiêu là tăng số lượng tải về / setup thì đây là một quy mô quảng cáo rất hiệu suất cao .

Ai là người nên sử dụng các chiến dịch CPI Marketing?

[sửa|sửa mã nguồn]

Các chiến dịch CPI hoàn toàn có thể được sử dụng bởi những nhà tăng trưởng ứng dụng di động hoặc nào bất kể ai có dự tính tiếp thị và phân phối ứng dụng đến nhiều đối tượng người tiêu dùng theo cách hiệu suất cao về ngân sách. Tuy nhiên, những quyền lợi này hoàn toàn có thể tác động ảnh hưởng đến từng đối tượng người tiêu dùng khác nhau theo những cách khác nhau :

  • Nhà phát triển app: Giá CPI có thể được hiển thị dưới dạng trung bình theo khu vực hoặc nhân khẩu học để xác định phân khúc thị trường nào hiệu quả nhất và có giá trị nhất cho ứng dụng. Với thông tin này trong tay, các nhà phát triển app sẽ có thể hình dung được chiến lược target  người dùng phù hợp nhất.
  • App Marketer: Các chiến dịch CPI cung cấp một chi phí rõ ràng cho việc thu hút khách hàng mà các marketer có thể sử dụng khi tạo chiến lược tăng trưởng. Các nhà tiếp thị không chỉ đạt được những hiểu biết về nhân khẩu học được mô tả ở trên, mà họ còn có thể ghép các số liệu CPI với dữ liệu hành vi chi tiết. Thông tin này cho phép các marketer tối ưu hóa chuyển đổi cho các phân khúc thị trường tham gia quảng cáo để cài đặt ứng dụng mới.
  • D2C Marketing (direct to customer marketing): Với chiến dịch tiếp thị CPI, các thương hiệu có cơ hội đo lường chi phí để có được các phân khúc khách hàng mục tiêu cao. Dữ liệu này sau đó có thể được tham chiếu chéo với dữ liệu mua sắm để hiểu thị trường nào mang lại lợi tức đầu tư cao nhất.

Lợi ích của CPA[sửa|sửa mã nguồn]

Cost per kích hoạt ( CPA ) được cho phép Advertiser trấn áp ngân sách quảng cáo cho những tiềm năng tiếp thị đơn cử, vì nó được phong cách thiết kế để chỉ tính phí cho quảng cáo khi hành vi đã được triển khai xong. Với việc giao dịch thanh toán cho quảng cáo dựa trên những hành vi đã triển khai xong, nó cũng giúp theo dõi, trấn áp tốt hơn và tối đa hóa cống phẩm góp vốn đầu tư trên những kênh tiếp thị khác nhau. Theo dõi CPA bảo vệ rằng bạn đang góp vốn đầu tư vào những kênh hiệu suất cao nhất về ngân sách cũng như giúp nhìn nhận sự thành công xuất sắc của những nỗ lực tiếp thị khác nhau .

Đối với nhà quảng cáo ( Merchant )[sửa|sửa mã nguồn]

  • CPA sẽ mang lại một con số cụ thể, chính xác nhất về số tiền bỏ ra và số tiền thu lại được.
  • CPA mang đến một chiến dịch rõ nét hơn về hoạt động kinh doanh cho một doanh nghiệp.
  • Mang lại sự tiếp thị liên kết dựa trên những yêu cầu mà họ đặt ra đối với nhà phân phối.
  • Phù hợp với chiến lược kinh doanh mà họ mong muốn.
  • Với CPA thì sẽ mang lại hiệu quả công việc rõ ràng, Merchant chỉ phải trả tiền khi khách hàng của họ đã thực hiện thành công một hành động.

Đối với người phân phối ( Affiliate )[sửa|sửa mã nguồn]

  • Mang lại một khoản lợi nhuận hoa hồng lớn, phát sinh khi người dùng hoàn thành một hành động theo yêu cầu.
  • Đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập và xây dựng nên một nền tảng của mô hình tiếp thị liên kết hiện đại.
  • Giúp xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng với những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Theo dõi CPA ( Tracking CPA )[sửa|sửa mã nguồn]

Các doanh nghiệp trực tuyến hoàn toàn có thể theo dõi CPA trải qua nhiều chiêu thức, gồm có :

  • Theo dõi cookie (cookie tracking) – khi khách hàng tiềm năng nhấp chuột, cookie sẽ được đặt trên máy tính của họ. Cookie sẽ dò tìm hoạt động người dùng trên website cho đến khi “hành động” được thực hiện.  
  • Theo dõi cuộc gọi (call tracking) – số điện thoại duy nhất được sử dụng cho một chiến dịch. Vì vậy, chủ sở hữu phương tiện XYZ có số điện thoại của riêng họ cho một đề nghị và khi số này được gọi là bất kỳ “hành động” nào được phân bổ cho chủ sở hữu phương tiện XYZ. Thông thường các khoản thanh toán dựa trên thời lượng cuộc gọi (thường là 90 giây) – nếu cuộc gọi kéo dài hơn 90 giây, người ta sẽ thấy rằng có một sự quan tâm thực sự và một “khách hàng tiềm năng” được trả tiền.
  • Mã khuyến mại – mã khuyến mại hoặc phiếu thưởng thường được sử dụng để theo dõi các chiến dịch bán lẻ. Khách hàng tiềm năng được yêu cầu sử dụng mã tại quầy thanh toán để đủ điều kiện nhận ưu đãi. Mã sau đó có thể được khớp lại với chủ phương tiện đã thúc đẩy việc bán hàng.

Các công ty quảng cáo[sửa|sửa mã nguồn]

  • Google bắt đầu chương trình quảng cáo này vào năm 2006, đến tháng 6 năm 2007 thì phổ biến thành bản dùng thử Beta. Mở cho tất cả người dùng của AdWords.
  • eBay cũng chuyển thành quảng cáo CPA với hệ thống AdContext vào năm 2006.
  • Snap tiên phong cho CPA và kết hợp với bản đăng ký từ mạng NBC (NCBi), mời chào khách quảng cáo qua chế độ CPA như việc loại bỏ hoàn toàn các click gian lận.
  • VỉalyticsMedia Tạo bản quảng cáo mạng giao dịch CPA qua email đầu tiên trên Fall vào năm 2007.
  • Jellyfish.com lần đầu tiên giới thiệu cỗ máy tìm kiếm mua bán tới hệ thống riêng biệt cho quảng cáo CPA. Nó đã được nhận bằng sáng chế và phát triên cao hơn, vượt qua cả CPA khi một phần lợi nhuận thu được từ người tiêu dùng. Nó đã được mua bởi Microsoft và được thêm vào sự thông mình của cỗ máy tìm kiếm Live Search.
  • Hydra, LLC đã khởi chạy chương trình độc quyền đầu tiên, chuyển hoàn toàn quảng cáo thành CPA được gọi là Hydra Elite vào năm 2008
  • PT Media…,JSC bắt đầu chương trình quảng cáo này vào năm 2011, tuy nhiên CPC đang được ưu tiên với nhà cung cấp này. Hiện nhà cung cấp này không cho đăng ký mà họ sẽ xét duyệt qua mạng quảng cáo mobile MAD.

More on this topic

Comments

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Advertismentspot_img

Popular stories